Khái niệm Pitching trong lĩnh vực Startup và Agency là gì? Những người thường xuyên yêu cầu vốn đầu tư hoặc những người làm việc trong ngành công ty đều biết thuật ngữ này. Kỹ năng pitching tốt sẽ giúp công ty thành công.
Trong bài viết sau đây của Terus, bạn sẽ tìm thấy tất cả thông tin bạn cần biết về Pitching là gì và cách thực hiện nó thành công.
I. Pitching là gì?
Pitching là quá trình trình bày, diễn giải hoặc thuyết trình một ý tưởng, dự án hoặc sản phẩm nhằm thuyết phục nhà đầu tư hoặc khách hàng tiềm năng đầu tư vào đó.
1. Pitching trong truyền thông
Pitching là hoạt động trình bày ý kiến dựa trên một bản tóm tắt các yêu cầu sáng tạo (Brief). Mục tiêu là trả lại dự án cho công ty. Chẳng hạn như chương trình Shark Tank Việt Nam.
Đây là một cuộc cạnh tranh giữa các tổ chức để thiết lập mối quan hệ kinh doanh với khách hàng. Thông thường, một quản lý tài khoản hoặc giám đốc của công ty sẽ đại diện cho tổ chức của mình trong quá trình này.
2. Pitching trong kinh doanh khởi nghiệp
Khi bắt đầu, bạn sẽ phải trình bày chi tiết về dự án của mình trước các nhà đầu tư tiềm năng. Buổi thuyết trình này là cơ hội để bạn thể hiện tiềm năng của dự án và thuyết phục nhà đầu tư rót vốn. Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung sau:
-
Ý tưởng dự án: Trình bày rõ ràng ý tưởng cốt lõi của dự án, vấn đề bạn muốn giải quyết và giải pháp bạn đưa ra.
-
Nhu cầu vốn: Xác định số vốn cần thiết để triển khai dự án, cách thức sử dụng vốn và kế hoạch tài chính.
-
Tính khả thi của dự án: Chứng minh tính khả thi về mặt kỹ thuật, thị trường và tài chính của dự án.
-
Tầm nhìn chiến lược: Chia sẻ tầm nhìn dài hạn của dự án và kế hoạch phát triển trong tương lai.
II. Những kỹ năng cần cho Pitching
Tiếp theo là những kỹ năng cần cho Pitching.
1. Kỹ năng thuyết trình
Tương tự như trong chương trình Shark Tank, việc thu hút vốn đầu tư đòi hỏi bạn phải trình bày một cách thuyết phục những điểm mạnh của dự án. Kỹ năng thuyết trình trở thành một yêu cầu thiết yếu.
2. Kỹ năng kể chuyện bằng cảm xúc
Khi trình bày dự án trước các nhà đầu tư, việc truyền tải câu chuyện và lý do bạn lựa chọn dự án đó là vô cùng quan trọng. Mặc dù cần tuân thủ cấu trúc pitching chuẩn mực, nhưng đừng quên lồng ghép cảm xúc và câu chuyện hấp dẫn để tạo ấn tượng mạnh mẽ.
3. Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân
Để buổi pitching đạt hiệu quả cao, người thuyết trình cần xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và thấu hiểu đối tượng người nghe.
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả Pitching là gì?
Ngoài yếu tố nội lực từ phía bạn như mục II, thì vẫn có những điều bạn cần chú ý để có một buổi Pitching hoàn hảo.
1. Yếu tố về thời gian
Pitching là khoảng thời gian quý báu để bạn trình bày ý tưởng, dự án của mình trước khách hàng. Thời lượng của buổi pitching có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và độ phức tạp của dự án.
2. Yếu tố về nội dung
Kỹ năng thuyết phục đóng vai trò then chốt khi bắt đầu bất kỳ dự án nào, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải trình bày một cách lan man, khó hiểu. Thay vào đó, hãy tập trung vào sự ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Dù ngắn gọn, bài trình bày vẫn cần truyền tải đầy đủ thông điệp. Để gây ấn tượng với các nhà đầu tư và đối tác, bạn nên đi thẳng vào vấn đề cốt lõi.
3. Yếu tố về hình thức
Hình thức Pitching chính là yếu tố làm cho động Pitching trở nên sinh động hơn. tạo nên hiệu quả cao như slide thuyết trình, phong thái, sự sáng tạo,…
留言列表

